Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Thư ngỏ gửi bà Tôn Nữ Thị Ninh

Nguyễn An Dân
9-6-2016
Ngày 7/6/2016, trên trang báo mạng Vietnamnet có thư ngỏ của bà Tôn Nữ Thị Ninh gửi “các bạn Việt Nam”, nội dung nói về lý do vì sao bà Thị Ninh phản đối việc ông Bob Kerrey giữ chức Chủ Tịch Hội Đồng Tín Thác của Đại Học Fulbright Việt Nam (FUV).
Là một người Việt Nam nên tôi nghĩ tôi cần đọc lá thư, và đọc xong, tôi cũng có quyền hồi âm.
Vì chúng ta ủng hộ tự do ngôn luận, nên tôi trân trọng chủ kiến của bà về việc ông Bob Kerrey. Ngược lại, tôi rất mong bà đọc thư này và cũng trân trọng chủ kiến của tôi, dù có thể hai bên có những quan điểm chưa phù hợp nhau trong vấn đề này.
Có nhiều ý kiến đồng tình với việc Ông Bob Kerrey nên làm chủ tịch FUV, cũng có nhiều ý kiến phản đối. Những cá nhân tham gia bày tỏ chính kiến về việc này đều rất đáng quý với những lý luận hợp lý riêng.
Xuất phát từ lòng yêu nước?
Trước khi bày tỏ về việc ông Bob Kerrey, tôi muốn kể cho bà nghe một câu chuyện của mình.
Năm 2007, tôi có gặp 1 bạn trẻ lúc đó ở tuổi 23, và cậu ấy nói cho tôi nghe cậu ấy thần tượng Đặng Tiểu Bình vì tài năng chính trị của ông ta, mà cậu biết đến khi đọc các quyển sách viết về ông Đặng xuất bản ở Việt Nam.
Lúc đó tôi cảm thấy buồn, không ngờ đứa em xã hội thân thiết với mình lại thần tượng người đã ra lệnh tấn công xâm lược nước mình 1979.
Tôi có nói cho cậu ấy nghe về nguyên nhân, hậu quả, diễn biến của cuộc chiến bảo vệ tổ quốc 1979, sau đó cậu ấy có vẻ sụp đổ, và nói với tôi rằng sẽ đốt bỏ hết các sách viết về ông Đặng mà cậu ấy có.
Hôm nay đọc lá thư của bà gửi các bạn Việt Nam, bà và nhiều người khác nói rằng chúng ta không nên tán đồng việc ông Bob Kerrey có mặt ở Việt Nam trong tư cách chủ tịch FUV. Tôi tự hỏi lúc các cuốn sách ca ngợi ông Đặng ở Việt Nam xuất bản, bà và các vị đang phản đối “sự kiện Bob Kerrey” bây giờ, khi đó có ai lên tiếng phản đối các cuốn sách đó không?
Ông Bob Kerrey phải chịu trách nhiệm về “sự kiện Thạnh Phong”, thì ông Đặng phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến 1979.
Vai trò của ông Bob Kerrey khi đó là một người lính tham gia chiến tranh Việt Nam, và ông Đặng là người nắm quyền cao nhất trong hệ thống quân sự Trung Quốc trong cuộc chiến xâm lược Việt Nam năm 1979 (chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc thời kỳ đó).
Xin phép hỏi bà, với cương vị của ông Bob Kerrey và ông Đặng, ai phải chịu trách nhiệm với đất nước chúng ta nhiều hơn?
Chính sách đối ngoại của chính quyền Việt Nam luôn nêu cao khẩu hiệu “gác bỏ quá khứ và hướng tới tương lai”. Chúng ta đã cho ông Đặng có cơ hội trở thành một “thần tượng” của một bộ phận dân chúng Việt Nam, vì sao chúng ta không thể cho ông Bob Kerrey một cơ hội khác?
Chúng ta nhân danh lòng yêu nước để bày tỏ chính kiến, thì tôi nghĩ chúng ta đã nói là nói cho đủ và nói cho hết. Chúng ta phản đối bên này thì cũng cần phản đối bên kia, để quần chúng có đủ thông tin mà ra quyết định.
Khi xưa tôi đã không bày tỏ chính kiến về việc xuất bản sách ca ngợi ông Đặng, nên hôm nay tôi cũng không bày tỏ chính kiến về việc ông Bob Kerrey sẽ là chủ tịch FUV, đó là sự công bằng tối thiểu.
Giải pháp
Các cuộc chiến tranh ở Việt Nam đều đã kết thúc, và chúng ta đang trên đường kiến tạo, hợp tác đa phương để phát triển.
Chúng ta đã mời nhiều tổng thống Mỹ và nhiều chủ tịch Trung Quốc đến nước mình, thì những ông bé hơn hai vị đó đến cũng có làm sao, miễn họ chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam và đóng góp vào quan hệ song phương, không phá hoại sự an bình của đất nước.
Chúng ta không quên quá khứ, để có thể cảnh giác trước các âm mưu tương lai là tốt, nhưng sự đời cảnh giác, nghi ngờ quá thì không có bạn.
Chúng ta từng lý luận rằng việc cho phép xuất bản sách ca ngợi ông Đặng là “một trí tuệ siêu việt” là nhằm để chứng tỏ chúng ta muốn bỏ qua quá khứ và hướng tới tương lai, vậy vì sao chúng ta không thể nhìn qua lăng kính như thế với ông Bob Kerrey?
Ông Bob Kerrey mong muốn đóng góp vào sự phát triển giáo dục tại Việt Nam thì cứ để ông ấy làm thử xem. Nếu thật lòng ông ấy không có thiện chí, sớm muộn cũng sẽ lộ ra và nhân dân Việt Nam sẽ tẩy chay. Đừng xem thường tầm nhìn của quần chúng. Chẳng phải chính Đảng đã luôn nói phải xem trọng sức mạnh nhân dân đó sao?
Chúc bà luôn khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét