Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Tàu ngầm TQ đóng vai trò gì ở Biển Đông?

Một tòa án chuẩn bị ra phán quyết về tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông hiện đang có tranh chấp. Nhưng phân tích gia Alexander Neill lập luận rằng mong muốn của Bắc Kinh là để kiểm soát nhiều hơn cả các đảo và bãi cạn. Nhà phân tích này cho rằng đây là tâm điểm của các kế hoạch của Trung Quốc cho một lực lượng tàu ngầm hạt nhân có thể hoạt động tại Thái Bình Dương.
Trong lịch sử, các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia của Trung Quốc có xu hướng quy mô hoành tráng - Vạn lý Trường thành và Đập Tam Hiệp là những ví dụ từ cổ xưa tới hiện đại. Trung Quốc hiện đã chứng minh được năng lực trên biển với việc sắp khai trương một chuỗi các căn cứ quân sự tiên tiến trên Biển Đông, nơi chỉ cách đây hai năm chỉ là các mỏm đá, bãi cạn trong khu vực.
Sự chú ý của quốc tế tập trung vào lý do tại sao Bắc Kinh xây dựng các đảo nhân tạo nhanh đến thế. Có suy đoán rằng với việc Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague sắp ra phán quyết của về tranh chấp lãnh thổ của Philippines với Trung Quốc, Bắc Kinh triển khai nhanh các dự án để tạo ra "chuyện đã rồi".
Đối với Trung Quốc, chủ quyền quốc gia và uy tín của Đảng Cộng sản đang bị đe dọa. Thế nhưng biện pháp răn đe hạt nhân của họ trên biển cũng có rủi ro.

Image copyrightIEAS

Việc xây dựng và cải tạo đảo phục vụ cho mục đích kép, vừa củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và vừa tạo ra một sự hiện diện liên tục của Trung Quốc, cả quân sự và dân sự tại Biển Đông.
Trung Quốc đã lập luận rằng, việc cải tạo đảo không chỉ là biện pháp bảo vệ cần thiết cho các đảo của họ mà cũng sẽ phục vụ cho lợi ích công cộng. Trung Quốc đã xây dựng hải đăng và một bệnh viện trên Bãi Chữ thập (Fiery Cross) và nhiều khả năng cũng sẽ xây các cơ quan hành chính của chính phủ trên các đảo đó.
Nhưng một yếu tố hết sức quan trọng đối với các động cơ của Trung Quốc cho việc cải tạo đảo, đó là chiến lược dưới mặt biển.
Những quan ngại ngày càng tăng của Quân Giải phóng Trung Quốc (PLA) về điểm yếu đối với khả năng răn đe bằng hệ thống vũ khí hạt nhân trên đất liền của mình cũng như khả năng thực hiện một đòn tấn công thứ hai nhằm trả đũa khiến Trung Quốc đặt một số đầu đạn hạt nhân trên tàu ngầm tàu của họ.
Hai năm trước, lần đầu tiên Trung Quốc đã triển khai tàu ngầm lớp Jin có tên lửa đạn đạo, và trang bị mỗi tàu có 12 tên lửa hạt nhân JL-2.
Hoạt động từ căn cứ hiện đại gần Tam Á, ở mũi cực nam đảo Hải Nam, tàu ngầm lớp Jin hiện đang tuần tra ở các độ sâu khác nhau tại Biển Đông. Nhưng để ra được phạm vi có tầm bắn với tới Hoa Kỳ, họ phải có khả năng ra đưa được tàu ra Thái Bình Dương.

Image copyrightOTHER
Image captionBãi cạn từng ngậm nước có tên Fiery Cross Reef (Đá Chữ Thập) nay có đường băng cho phi cơ hành khách cỡ lớn đáp xuống

Trước khi các tàu ngầm thực hiện được điều này, họ phải rời khỏi căn cứ ở Hải Nam và băng qua Biển Đông để đến Thái Bình Dương mà không bị phát hiện. Lầu Năm Góc tin rằng chuyến đi đầu tiên như vậy tại Thái Bình Dương sẽ xảy ra trong năm nay.
Có một vùng rộng lớn tại phía nam của Biển Đông là khá nông – độ sâu dưới 100m. Tuy nhiên, gần tiếp giáp với "đường chín đoạn" (đường mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền của Biển Đông) thì thềm lục địa có độ sâu khoảng 4,000m, tạo điều kiện tốt hơn cho tàu ngầm hoạt động.
Đó là lý do tại sao một số chuyên gia tin rằng vùng nước sâu của Biển Đông, và những nỗ lực của Trung Quốc tăng cường chống tàu ngầm ở đó, có thể tạo địa bàn cho các tàu ngầm của Trung Quốc trong tương lai.
Trong những năm gần đây, độ sâu của Biển Đông đã trở thành tâm điểm cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Đầu năm 2009, các tàu đánh cá Trung Quốc đã cố gắng cắt các dây cáp nối vào thiết bị cảm biến thủy âm được kéo đi bởi tàu USNS Impeccable của Mỹ ở vùng biển ngoài khơi đảo Hải Nam.

Image copyrightOTHER
Image captionHoa Kỳ biểu dương lực lực với các tàu chiến tại Philippines.

Cũng trong năm đó, một tàu ngầm Trung Quốc đâm vào thiết bị cảm biến thủy âm được tàu khu trục USS John McCain của Mỹ kéo tại gần Vịnh Subic ngoài khơi bờ biển của Philippines.
Gần đây, Trung Quốc đã cho ra mắt công nghệ mới để săn tìm tàu ngầm. Ngày 08 tháng 6, Hải quân Trung quốc đã đóng một tàu khu trục mới Loại 056A, đặt tên là Qujing, và quảng bá về khả năng tác chiến chống tàu ngầm và nói đưa tàu này ra khu vực Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter cũng đã công bố rằng Lầu Năm Góc sẽ đầu tư 8 tỷ USD để đảm bảo sức mạnh cho lực lượng tàu ngầm bằng “hoạt động yên ắng" kể cả việc triển khai các tàu ngầm không người lái mới trong khu vực.
Cũng giống như cách mà Hoa Kỳ và các đồng minh của Washington đã và đang tạo ra một mạng lưới có các thiết bị dò âm trên đáy biển trên khắp châu Á để phát hiện tàu ngầm của Nga trong chiến tranh lạnh, Trung Quốc hiện có thể triển khai một mạng lưới tương tự từ các căn cứ của họ trên khắp Biển Đông.
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy các đảo mới cải tạo của Trung Quốc đang được trang bị nhiều thiết bị tiên tiến bao gồm các loại radar và các trạm thông tin liên lạc vệ tinh, tất cả đều tăng cường cho khả năng phản ứng theo tình huống lực lượng của hải quân cho trên không và dưới mặt nước tại Biển Đông.
Công nghệ như vậy cũng có thể giúp về hạ tầng thông tin liên lạc về chỉ huy và kiểm soát cho lực lược tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, không chỉ giúp lực lượng này tránh bị phát hiện mà còn nhắm tới mục tiêu bất kỳ kẻ thù nào.

BBC
  • Alexander Neill là chuyên viên nghiên cứu lâu năm tại Viện nghiên Cứu chiến lực châu Á IISS-Asia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét