Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Trung Quốc cảnh báo các nước về Biển Đông

Cảnh báo hay là đe dọa? Khi mà Trung Quốc vẫn khăng khăng áp đặt quan điểm ứng xử và giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông theo ý của họ bất chấp quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia trong khu vực và luật pháp quốc tế?

Thời gian "chín muồi" là khi nào? Phải chăng chính là thời điểm mà Trung Quốc có đủ sức mạnh và thời cơ để "nuốt chửng" tất cả các quốc gia tranh chấp và khống chế tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng bậc nhất thế giới này?

Trì hoản COC, vi phạm DOC và liên tục gia tăng các hoạt động chấp pháp, bán quân sự lẫn quân sự trá hình trên Biển Đông, là nguyên nhân chính kích động cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực  suốt những năm qua, Trung Quốc hay là quốc gia nào khác mới chính là kẻ gây rối?

Bài trên BBC:


TQ cảnh báo các nước về Biển Đông



Thăm Indonesia, tân Ngoại trưởng Vương Nghị nói lập trường của Trung Quốc về Biển Đông không thay đổi và cảnh báo những nước "muốn gây rối" vì quyền lợi của riêng mình.


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến công du Asean

Trước Jakarta, ông Vương cũng đã tới Bangkok trong chuyến công du các nước Asean đầu tiên kể từ khi nhậm chức tháng Ba vừa qua.

Ông cũng sẽ tới SingaporeBrunei trong chuyến đi kéo dài sáu ngày, nhưng không đến Việt Nam.

Kiên định lập trường


Ngoại trưởng Vương Nghị nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa hôm thứ Năm 2/5: "Trung Quốc đang nỗ lực biến giấc mơ Trung Hoa thành hiện thực, và Asean cũng đang nỗ lực đạt giấc mơ của mình về cộng đồng Asean".

Ông nói Trung Quốc và Asean sẽ cùng hợp tác để làm công việc này.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Vương khẳng định: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền của mình tại quần đảo Nam Sa (Việt Nam gọi là Trường Sa) và sẽ bám chặt nguyên tắc đó".

Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông là một trong các mâu thuẫn chính yếu lâu nay trong quan hệ Trung Quốc-Asean.

Ông Vương Nghị nói: "Lập trường của chúng tôi tại Biển Đông có thể gọi gọn trong ba điều: thứ nhất, chúng tôi khuyến khích duy trì ổn định và an ninh ở Nam Hải (Biển Đông); thứ hai, chúng tôi sẽ thực hiện DOC (Tuyên bố chung Trung Quốc-Asean về Cách hành xử ở Biển Đông) một cách đầy đủ và hiệu quả... và thứ ba, chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán với các nước có liên quan".

Các nước Asean đã đề cập với Trung Quốc về việc xây dựng một Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) để thay thế cho DOC vốn tỏ ra ít tác dụng. Thế nhưng Ngoại trưởng Vương tuyên bố Trung Quốc sẽ chỉ thảo luận khi thời điểm "chín muồi" và các quốc gia trước hết phải tạo dựng niềm tin bằng cách tuân thủ DOC ký năm 2002 đã.

Ông cũng cảnh báo các quốc gia trong khu vực cần cảnh giác trước một số nước muốn "gây rối trong khu vực vì lợi ích riêng của mình".

Trung Quốc nhiều lần phản đối sự can dự của các quốc gia mà Bắc Kinh cho là nằm ngoài khu vực, như Hoa Kỳ, trong giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Ngược lại Mỹ đã nhiều lần khẳng định an ninh hàng hải ở khu vực này là một trong các quan tâm quốc gia của mình.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét