Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

GS Ngô Bảo Châu tái xuất

Theo blog Người lót gạch, một bức thư gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về chuyện công an bắt giữ nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên vừa được công bố. Trong số 144 người ký vào bức thư này có một số người nổi tiếng và đáng kính trọng trong dân chúng Việt Nam. Nhưng tôi đặc biệt chú ý có tên của GS Ngô Bảo Châu, nhà toán học người Việt nổi tiếng nhất hiện nay. 

Một thời gian dài, từ sau bài viết về phiên tòa xử ông Cù Huy Hà Vũ, GS Ngô Bảo Châu dường như lánh xa những vấn đề chính trị phức tạp. Nhưng giờ đây ông lại tái xuất trong một bức thư, mà chính bản thân tôi cũng cảm thấy bất ngờ, vì theo cảm nhận của tôi dường như vụ cô sinh viên này có những vấn đề chồng chập, thông tin chưa đủ để bóc tách chúng ra. GS Ngô Bảo Châu chắc hẳn phải là một người thông minh và cẩn thận, do vậy chữ ký của ông hẳn phải phản ánh rằng ông đã có những thông tin chính xác và đấy là một vấn đề nghiêm trọng. 

Theo sự hiểu biết của tôi, GS Ngô Bảo Châu rất ít khi tham gia ký tên vào thư thỉnh nguyện, hình như lần này là lần thứ 2, sau lần về vấn đề bauxite.  Blog của GS Ngô Bảo Châu rất khó truy cập từ Việt Nam, nhưng chưa bao giờ thấy ông phàn nàn công khai về vấn đề này. Sau bức thư này, chắc chắn vụ việc nữ sinh Nguyễn Phương Uyên sẽ thu hút công luận, nhất là gần đây xuất hiện một số cáo buộc ngành công an có những quy trình bắt người không thể chấp nhận được trong một xã hội văn minh.   


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét