Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Thủ khoa đạt điểm tuyệt đối đầu tiên của cả nước


Cô gái “thủ khoa tuyệt đối” kỳ thi vào đại học 2012 (30 điểm/3 môn) này là học sinh của một trường THPT TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nơi mà tôi đang bắt đầu cho con gái yêu của mình theo học những lớp đầu tiên trong đời.

Khi quyết định điều này, nhiều bạn bè, người thân đều băn khoăn hỏi sao  tôi không cho cháu về Sài Gòn học sẽ tốt hơn nhiều chứ. Tôi chỉ cười, tự nhủ: “Có thể tốt thật, nhưng ở Sài Gòn cũng còn có nhiều điều không tốt khiến cho những cái tốt đôi khi không còn hiệu quả trên thực tế nữa”.

Nhìn góc học tập của em Kim Phượng, tôi nhận ra căn nhà giản dị, khiêm tốn. Điều quan trọng của sự học là niềm đam mê, sự hứng thú và khát vọng  khám phá, vượt qua thử thách. Không có bất kỳ sự ép buộc hay ngoại lực,  thậm chí cả sự đầu tư thiếu hiểu biết về tiền bạc (dù có là vô tận) có thể thay thế được.

Kết quả của Kim Phượng càng củng cố quan niệm của tôi về giáo dục, về sự học và dạy học từ lâu nay. Giáo dục, dạy và học phải được thực hiện như một chuỗi hoạt động đánh thức những tiềm năng có sẵn trong mỗi con người và giúp họ tự mình nắm lấy thế giới của mình cũng như các cơ hội của chính bản thân mình bằng chính nội lực của họ. Cái xã hội mà con người ta chỉ có thể tiến thân bằng "ngoại viện" như là tiền bạc, thần thế, quyền hành, nịnh bợ, ton hót, tròn trịa như hòn bi đen... chỉ là một xã hội "phồn hoa" bên bờ vực thẩm, không biết ngày nào đó sẽ rơi tự do như một con diều dứt dây.

Tôi vẫn thường nghĩ tới điều mà em Phượng chia sẻ trong bài viết dưới đây: “Em không bao giờ quá gò bó việc học, chỉ cần học chắc và nắm vững kiến thức căn bản. Em thường tìm cách thư giãn bằng những sở thích của mình mỗi khi việc học bị căng thẳng. Ba mẹ và gia đình không bao giờ ép em học, việc học của em do tự mình sắp xếp”.

Xin giới thiệu với quý bà con vài nét về chân dung của cô gái “thủ khoa tuyệt đối” kỳ thi đại học 2012 trong bài viết dưới đây của Nguyễn Tiến, một đồng nghiệp của tôi tại Đà Lạt.

Xin cảm ơn anh Nguyễn Tiến.


Nguyễn Thị Kim Phượng – học sinh trường THPT Thăng Long (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng):

Thủ khoa đạt điểm tuyệt đối đầu tiên của cả nước

Khác với mọi hôm, mấy hôm nay căn nhà số 28/5 Trần Hưng Đạo, P.10, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng bỗng nhộn nhịp hơn hẳn. Rất đông người thân, thầy cô, bạn bè đã có mặt để chúc mừng cho cô học trò Nguyễn Kim Phượng, học sinh trường THPT Chuyên Thăng Long (TP. Đà Lạt) là người đầu tiên trong cả nước xuất sắc đạt 30 điểm ở kỳ thi đại học vừa qua.


Cô thủ khoa bên góc học tập giản dị của mình

Nghe thầy giáo của mình thông báo Phượng đã đạt thủ khoa với ba con mười tròn trịa em vẫn không dám tin cho đến khi tận mắt nhìn thấy bảng điểm của mình trên mạng. Khi chúng tôi đến nhà,  cô Nguyễn Thị Kim Tuyên, mẹ của Phượng tươi cười cho biết: “Cô cũng không thể tin được Phượng đã mang lại niềm hãnh diện lớn cho cả gia đình. Phượng cũng ham chơi lắm, nhưng từ bé đến lớn cháu luôn là niềm tự hào của cả gia đình”.

Em Nguyễn Kim Phượng dự thi khối B, ngành bác sĩ Răng-Hàm-Mặt vào trường ĐH Y Dược TP.HCM với kết qủa 3 môn: toán, hóa, sinh đều đạt điểm tối đa 10 điểm/môn. Ngoài việc trở thành thủ khoa đạt điểm tuyệt đối của trường ĐH Y Dược TP.HCM, Phượng còn dự thi khối A, ngành Sư phạm toán, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng đã đạt được số điểm rất cao là 25 điểm. Chia sẻ vì lý do chọn dự thi vào trường Y, Phượng cho biết: “Đây là ước mơ từ bé của em, một phần nữa là cũng được cha mẹ động viên em rất nhiều. Hy vọng sau khi học xong ngành Răng-Hàm-Mặt em có thể giúp đỡ được nhiều trẻ em bất hạnh gặp hoàn cảnh khó khăn”.

Khi được hỏi về bí quyết giúp em học giỏi, Phượng chia sẻ: “Em không bao giờ quá gò bó việc học, chỉ cần học chắc và nắm vững kiến thức căn bản. Em thường tìm cách thư giãn bằng những sở thích của mình mỗi khi việc học bị căng thẳng. Ba mẹ và gia đình không bao giờ ép em học, việc học của em do tự mình sắp xếp”. Bật mí về sở thích của mình, Phương cho biết là em rất thích chơi game, nhưng không bao giờ bị những trò chơi ấy làm ảnh hưởng đến việc học.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm của Phượng hãnh diện cho biết: “Trong lớp Phượng không phải qúa nổi trội, nhưng Phương học đều ở tất cả các môn, liên tục 12 năm liền em đều là học sinh giỏi. Phượng luôn là học sinh chăm ngoan, tham gia năng nổ vào các hoạt động đoàn thể của trường và lớp. Khi nghe tin Phương đạt điểm tối đa tôi đã rất vui mừng và cảm thấy hãnh diện về cô học trò của mình”. Còn cô Phùng Thị Thảo, giáo viên dạy thêm môn hóa cho Phương khẳng định: “Phượng có khả năng tiếp thu bài rất nhanh, em luôn thích những thử thách, thích những bài tập có tính suy luận cao. Vì vậy, có lẽ đây là cách khiến Phượng chưa bao giờ là học sinh giỏi nhất nhưng lại là học sinh đặc biệt khiến bạn bè nể phục”.

Khi được hỏi, là người đầu tiên của cả nước đạt điểm tuyệt đối ở cả ba môn thi thì Phương có suy nghĩ gì? Cô thủ khoa lém lỉnh Nguyễn Kim Phượng cười ngượng ngùng rồi nói: “Giờ em cũng không nói được gì cả, nhưng em sẽ vẫn cố gắng, nỗ lực hết sức mình để trở thành một bác sĩ giỏi để không phụ sự quan tâm của mọi người”.

Nguyễn Tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét