Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Ông Đinh Đức Lập đã “giễu cợt” công tác tổ chức cán bộ của MTTQ VN tại báo Đại Đoàn Kết như thế nào?


Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết [9]

Bài 09:

Ông Đinh Đức Lập đã “giễu cợt” công tác tổ chức cán bộ của MTTQ VN tại báo Đại Đoàn Kết như thế nào?

Chỉ mới ngồi vào ghế tổng biên tập không bao lâu nhưng ông Đinh Đức Lập đã có nhiều bê bối trong công tác tổ chức cán bộ, gây hậu quả nghiêm trọng và nhiều tai tiếng cho báo Đại Đoàn Kết.

Hàng loạt cán bộ lãnh đạo từ phó tổng biên tập cho đến các trưởng phó ban chuyên môn của báo được ông Lập nhanh chóng đưa về, tham mưu cho lãnh đạo MTTQ VN phê duyệt để ông Lập cất nhắc, đề bạt, sử dụng đã nhanh chóng tan hàng, rã ngũ. Người thì bỏ việc đi ra nước ngoài, một số người thì xin chuyển công tác sang cơ quan báo chí khác, có người vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý kỷ luật cách chức,  người thì đang có dấu hiệu bỏ trốn khỏi nhiệm sở sau khi bị phát giác đã chiếm dụng hàng tỷ đồng tiền góp vốn của CBNV báo cho dự án nhà chung cư Đại Kim...

Việc ông Lập lựa chọn, tham mưu cho lãnh đạo MTTQ VN phê duyệt để bổ nhiệm đề bạt hàng loạt cán bộ lãnh đạo của báo Đại Đoàn Kết để rồi ngay sau đó hàng loạt cán bộ phải bỏ ra đi, một số người không đủ năng lực làm việc, số khác vi phạm pháp luật nghiêm trọng phải kỷ luật... cho thấy năng lực lãnh đạo, quản lý, tổ chức của ông Lập trong môi trường báo chí có vấn đề nghiêm trọng.  Khả năng thẩm định cán bộ, tầm nhìn về công tác tổ chức nhân sự cũng như việc sử dụng con người của ông Lập bất cập, có vấn đề nghiêm trọng đang biến công tác tổ chức nhân sự của báo Đại Đoàn Kết nói riêng và của MTTQ VN nói chung trở thành một trò đùa, một sự “giễu cợt” những nhà lãnh đạo đã phê duyệt các nhân sự này cho ông Lập.

Có lẽ cũng cần nói thêm cho rõ là các chức danh từ phó ban trở lên tại báo Đại Đoàn Kết đều phải có sự phê duyệt  đồng ý của lãnh đạo MTTQ VN trước khi tổng biên tập ra quyết định bổ nhiệm. Cho nên, chỉ trong một thời gian ngắn, lãnh đạo MTTQ VN đã phải xem xét phê duyệt hàng loạt cán bộ theo đề nghị của ông Lập. Để rồi đa số trong đó không thể làm việc cống hiến lâu dài hoặc không đủ năng lực làm việc, vi phạm pháp luật gây nhiều tai tiếng cho báo và làm ảnh hưởng không tốt tới uy tín của MTTQ VN.

Có thể kể ra đây hàng loạt cán bộ lãnh đạo của báo Đại Đoàn Kết trong thời gian ngắn làm việc dưới quyền của ông Đinh Đức Lập đã phải “dứt áo ra đi” vì chịu đựng không nổi cách làm việc độc đoán, chuyên quyền, vô nguyên tắc, gia đình trị và chỉ nhăm nhăm phục vụ lợi ích cá nhân của ông Lập.

Đầu tiên là Phó tổng biên tập Nguyễn Minh Ngọc, là một trong những thành viên của Ban biên tập, bộ máy lãnh đạo cao nhất của báo, phụ trách khối kinh tế - tài chính – kế hoạch. Phó tổng Nguyễn Minh Ngọc là một trong nhiều cán bộ lãnh đạo được chính ông Lập đưa về và tham mưu cho lãnh đạo cơ quan chủ quản là  MTTQ VN phê duyệt bổ nhiệm. Phụ trách một khâu rất quan trọng, là một trong “hai chân” đảm báo cho sự ổn định và phát triển lâu dài của báo, Phó tổng Nguyễn Minh Ngọc vốn là người năng động, trẻ trung và có nhiều sáng kiến trong công tác nếu có một môi trường tốt chắc sẽ làm việc có hiệu quả. Thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, ông Ngọc đã buộc phải xin chuyển sang cơ quan báo chí khác vì chịu đựng không nổi cách quản lý, điều hành mang tính độc tài, gia đình trị của ông Lập. Cùng về và cũng cùng ra đi với ông Ngọc còn có bà Ngô Thị Kim Thanh (Phó ban Tuyên truyền Quảng cáo và phát hành), một trong những cán bộ có năng lực về quảng cáo và phát hành hiếm hoi của báo.

Trong nghề báo, ai cũng biết Trưởng ban Thư ký Tòa soạn là một trong những vị trí quan trọng tạo nên bản sắc cho các ấn phẩm của một cơ quan báo chí. Ông Lập đã mau chóng đưa ông Nguyễn Hồng Sâm về và tham mưu cho lãnh đạo MTTQVN phê duyệt đề bạt vào vị trí này. Ông Sâm cũng chỉ làm việc được với ông Lập trong một thời gian ngắn rồi cũng “dứt áo ra đi” không luyến tiếc khiến cho vị trí Trưởng ban thư ký tòa soạn của báo Đại Đoàn Kết có thời gian bị khuyết,  Một tòa soạn ổn định với trưởng ban Thư ký tòa soạn có bản lĩnh chính trị, có tay nghề cao và nhạy bén thời sự là hết sức cần thiết cho một tờ báo đang muốn vươn lên và phát triển. Thế nhưng vị trí này ở Đại Đoàn Kết chỉ trong thời gian ngắn ông Lập làm tổng biên tập đã phải thay đổi tới mấy lần.

Trong môi trường làm việc ngột ngạt, dưới sự quản lý, điều hành vô nguyên tắc, mang tính bè phái và gia đình trị của ông Lập hàng loạt cán bộ lãnh đạo các ban chuyên môn khác vừa được bổ nhiệm cũng chịu đựng không nỗi buộc phải lần lượt ra đi như: Trưởng Ban Công tác Mặt Trận Phạm Hằng vừa được ông Lập bổ nhiệm vài tháng đã bỏ việc đi ra nước ngoài sinh sống. Phó Ban Thời sự Chính trị Mai Thanh Hải, Phó Ban Kinh tế Xã hội Đào Tuấn, Phó Ban Kế hoạch Tài chính kiêm Kế toán trưởng Nguyễn Tuấn Hưng... cũng lần lượt tìm cách chuyển sang cơ quan khác.

Trong số những cán bộ, phóng viên còn "bám trụ" lại tại báo Đại Đoàn Kết hiện đã có 3 phó trưởng ban chính thức làm đơn tố cáo nhiều sai phạm nghiêm trọng của ông Lập lên các cấp có thâm quyền xem xét; có 6 đảng viên trong chi bộ bỏ phiếu đòi kỷ luật đảng viên tổng biên tập Đinh Đức Lập.

Tình trạng mất ổn định trong công tác tổ chức cán bộ của báo Đại Đoàn Kết trong thời gian qua, gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng công tác của bộ máy làm báo. Đồng thời cũng làm lãng phí tâm huyết, công sức của lãnh đạo MTTQ VN trong vai trò xem xét, phê duyệt của cơ quan chủ quản. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu cơ quan báo Đại Đoàn Kết là ông Đinh Đức Lập đã tỏ ra bất cập, có vấn đề trong công tác tổ chức cán bộ khiến cho đội ngũ này luôn biến động, bộ máy nhân sự thường xuyên bị xáo trộn.

Nghiêm trọng hơn nữa, một số cán bộ lãnh đạo cấp ban của báo Đại Đoàn Kết do đích thân ông Lập tuyển chọn, giới thiệu và tham mưu cho lãnh đạo MTTQ VN đề bạt là những người có quan hệ đặc biệt với ông Lập sau đó đã có những hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Xuân Huy là một trong những cán bộ thân hữu được ông Lập đề bạt rất sớm ngay sau khi nhận chức tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết. Mặc dù chưa hề có thời gian công tác trước đó tại báo Đại Đoàn Kết để chứng tỏ năng lực thật sự tới đâu, ông Huy vẫn ngay lập tức được ông Lập tham mưu cho lãnh đạo MTTQ VN đề bạt vào vị trí Trưởng Ban Tuyên truyền Quảng cáo và Phát hành. Trong thời gian làm lãnh đạo ban này ông Huy chưa hề chứng minh được khả năng quản lý, điều hành và tổ chức công việc góp phần vào sự phát triển của báo (như gia tăng số lượng phát hành, tìm khiếm khai thác nguồn quảng cáo...) thì đã có những hành vi vi phạm pháp luật bị báo Người Cao Tuổi phanh phui.

Theo thông tin công khai trên báo Người Cao Tuổi, ông Nguyễn Xuân Huy có liên quan tới các sai phạm như sau:

1. Giả mạo chức vụ công tác (tự phong trong lí lịch trích ngang hồ sơ theo học tiến sĩ là Phó tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết) có xác nhận của Tổng biên tập (tức ông Đinh Đức Lập);

2. Mạo nhận học vị tiến sĩ trong việc xin cấp Thẻ Công chức của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân;

3. Mạo nhận là cán bộ Cục báo chí – Xuất bản của Bộ Thông tin – Truyền thông trong Quyết định số 1874/QĐ-ĐHKTQD của Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân;

4. Có liên quan trong một vụ tổ chức đưa hối lộ cho ông Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, nhằm vận động báo này chấm dứt việc đăng loạt bài về những tiêu cực của một số cán bộ lãnh đạo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ngày 22/7/2012, ông Đinh Đức Lập đã ký Quyết định số 49-QĐ/BBT.ĐĐK  có nội dung ở Điều 1 là: “Cách chức Trưởng ban Tuyên truyền, Quảng cáo và Phát hành, kéo dài thời gian nâng bậc lương thêm một năm đối với ông Nguyễn Xuân Huy, vì lý do không báo cáo cơ quan, đã tự ý có việc làm vi phạm phẩm chất đạo đức người làm báo, không tự giác, giả mạo chữ ký để mạo danh Phó Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, lừa nhân viên đóng dấu xác nhận làm hồ sơ thi tiến sĩ (mặc dù đã xin rút hồ sơ thi tiến sĩ)”.

Quyết định này ra đời là do áp lực của công luận đã phanh phui vụ việc liên quan tới các sai phạm của ông Nguyễn Xuân Huy quá cụ thể, quá rõ ràng không thể bao biện chối cãi được nữa. Đồng thời, có sự chỉ đạo kiên quyết của Ban thường trực UBTƯMTTQVN phải xử lý nghiêm minh, đúng quy định trường hợp sai phạm của một trong những cán bộ chủ chốt làm mất uy tín báo Đại Đoàn Kết, cơ quan trung ương của  MTTQVN, khiến ông Lập không thể không xem xét để xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Huy.

Tuy nhiên, quá trình xử lý kỷ luật đưa tới việc ban hành Quyết định 49 cũng như những các hành xử sau đó của ông Đinh Đức Lập càng khiến cho người ta nhận thấy rõ hơn thái độ bao che, tìm mọi cách để làm giảm nhẹ  mức độ sai phạm, dẫn tới việc xử lý mang tính hình thức, qua loa chỉ nhằm qua mặt cấp trên, che mắt công luận và xúc phạm tập thể những người làm báo Đại Đoàn Kết của ông Lập. Kết quả xử lý các vi phạm của ông Nguyễn Xuân Huy hoàn toàn không tương xứng với mức độ vi phạm cũng như hậu quả tai hại mà ông Huy đã gây ra cho báo Đại Đoàn Kết và xã hội.

Trong lúc quá trình xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Huy còn chưa kết thúc thì ông Lập đã lẳng lặng tạo điều kiện cho ông Huy chuyển công tác đi sang nơi khác một cách êm thắm. Sau đó, vụ việc của ông Huy coi như bị chìm xuồng.

Một trường hợp khác nữa là ông Đinh Quang Sơn (gọi ông Lập bằng chú ruột). Ông Đinh Quang Sơn về báo Đại Đoàn Kết đầu tiên để làm công tác kỹ thuật vi tính. Sau đó được ông Lập chuyển qua Ban Kế hoạch – tài chính làm kế toán dưới quyền ông Nguyễn Tuấn Hưng (kế toán trưởng). Chưa đầy một năm làm kế toán viên, ông Sơn đã được chú ruột là ông Lập bổ nhiệm Phụ trách Ban Kế hoạch – Tài chính kiêm vị trí Kế toán trưởng báo Đại Đoàn Kết ngay sau khi ông Hưng có quyết định chuyển công tác vào miền Nam.

Việc ông Lập quá vội vàng bổ nhiệm ông Sơn là cháu ruột của mình vào vị trí quản lý tài chính của cơ quan báo ĐĐK gây ra nhiều dư luận không tốt và có nhiều khuất tất. Đảng Đoàn MTTQVN đã có kết luận ngày 29/6/2012  chỉ đạo ông Lập điều chuyển công tác ông Đinh Quang Sơn cho phù hợp. Thế nhưng sau nhiều tháng trì hoãn, khi có đơn tố cáo của nhiều người, ông Lập mới ký quyết định đề ngày 10/8/2012 chuyển ông Sơn sang Phụ trách Ban TT-QC-PH (thay ông Xuân Huy bị kỷ luật cách chức), tuy nhiên quyết định này chỉ được công bố vào ngày 23/8/2012 và cho phép ông Sơn thực hiện các trách nhiệm có liên quan tới tài chính đến 30/9/2012.

Đầu năm 2013, báo Người Cao Tuổi tiếp tục thông tin về các khuất tất tại báo ĐạiĐoàn Kết, trong đó có một vụ tiêu cực liên quan tới ông Đinh Quang Sơn. Theo bài đăng trên báo này ông Đinh Quang Sơn được ông Lập cử làm Phó Ban Dự án chung cư Đại Kim của báo Đại Đoàn Kết. Trong quá trình vừa làm Phó Ban Phụ trách ban Kế hoạch Tài chính kiêm vị trí Kế toán trưởng vừa là Phó Ban Dự án chung cư Đại Kim của báo Đại Đoàn Kết ông Sơn đã cùng một số người khác trong ban dự án chiếm dụng nhiều tỷ đồng tiền huy động vốn của cán bộ nhân viên báo cho dự án chung cư để dùng vào việc riêng.

Trong khi vụ việc chiếm dụng tiền cũng như các khuất tất trong việc huy động vốn chung cư Đại Kim tại báo Đại Đoàn Kết chưa xử lý xong thì có dấu hiệu ông Đinh Quang Sơn bỏ nhiệm sở, không tới cơ quan làm việc từ nhiều tháng qua. Chỉ ngay sau khi báo Người Cao Tuổi đăng bài “Tại báo Đại Đoàn Kết: Một cán bộ bỏ trốn hàng tháng vì dính dáng tới tiêu cực”, ông Lập mới cho biết là đã có quyết định đình chỉ công tác ông Đinh Quang Sơn từ 18/2/2013. Điều đáng nói là quyết định này chưa bao giờ được ông Lập công khai trước đó theo quy định của pháp luật, nhiều người cho rằng đó chỉ là một cách đối phó của chú cháu ông Lập nhằm hợp thức hóa sự “biến mất” của ông Sơn tại báo Đại Đoàn Kết.

Ngày 8/5/2009, tại Hội nghị sơ kết 7 năm thực hiện nghị quyết của Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng và phát triển báo Đại Đoàn Kết trong tình hình mới”, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam với tư cách là cơ quan chủ quản của báo Đại Đoàn kết đã đề ra yêu cầu về phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ cho báo. Trong đó có đoạn nhấn mạnh về xây dựng bộ máy tổ chứ nhân sự như sau: “Kiện toàn tổ chức bộ máy, chú trọng củng cố Ban Biên tập, bổ nhiệm, phân công nhân sự giỏi cho các ban chuyên môn, cơ quan đại diện của báo, có kế hoạch thu hút nhân tài...”.

Để giúp cho báo Đại Đoàn Kết có thể thực hiện tốt nhiệm vụ và nhanh chóng kiện toàn công tác tổ chức như định hướng nói trên, lãnh đạo MTTQ VN đã ưu tiên nhanh chóng xem xét và phê duyệt toàn bộ các đề nghị của tổng biên tập Đinh Đức Lập về nhân sự lãnh đạo thành viên ban biên tập cũng như các ban chuyên môn. Đáng tiếc là hàng loạt cán bộ lãnh đạo của báo sau khi được sự phê duyệt của lãnh đạo MTTQ VN chỉ trong một thời gian ngắn làm việc với ông Lập đã phải bỏ báo ra đi.  Trong khi một số cán bộ “người nhà” của ông Lập thì lại vi phạm pháp luật nghiêm trọng phải bị kỷ luật hoặc hiện đang bỏ nhiệm sở mất dạng trong nhiều tháng qua...

Chưa kể, trong thời gian ông Lập làm tổng biên tập khá nhiều phóng viên, biên tập viên, nhân viên khác của báo Đại Đoàn Kết vì nhiều lý do, trong đó không ít vì không chấp nhận môi trường làm việc thiếu lành mạnh đã bỏ đi nơi khác. Ông Lập lại có thêm cơ hội để tìm nhiều người khác lấp vào chỗ trống. Tình trạng biến động nhân sự từ cán bộ cho tới phóng viên, nhân viên của báo Đại Đoàn Kết trong thời gian ông Lập làm tổng biên tập là hết sức đáng quan ngại vì thiếu tính ổn định.

Công tác tổ chức cán bộ ở báo Đại Đoàn Kết trong thời gian ông Đinh Đức Lập làm tổng biên tập chỉ mới vài năm đã có sự biến động lớn chưa từng có trong quá trình phát triển của báo Đại Đoàn Kết. Điều đó chính là hệ quả của chính sách dùng người đầy cảm tính, có khuynh hướng thỏa mãn lợi ích cá nhân và chính sách gia đình trị của ông Đinh Đức Lập.

Sự biến động lớn chưa từng có về nhân sự lãnh đạo ở báo Đại Đoàn Kết mà trách nhiệm thuộc về ông Đinh Đức Lập cũng vô hình chung biến công tác tổ chức cán bộ của UBTW MTTQ VN nhằm đáp ứng, hỗ trợ một cách nghiêm túc cho yêu cầu phát triển của báo với tư cách là cơ quan chủ quản thành ra cũng giống như một “trò đùa” của ông Lập, làm mất thời giờ, mất công sức, tâm huyết của biết bao nhiêu người.

(Còn tiếp)


Loạt bài “Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết”:



2 nhận xét:

  1. Đọc xong sao mà thấy não ruột. Đúng là chuyện hiếm hoi trong làng báo. Nhân sự mà mất ổn định như thế thì đặng tờ báo làm sao mà phát triển. Mình mà là lãnh đạo MTTQ thì điều đầu tiên tại thời điểm này là điều chuyển ngay ông Lập về mặt trận, rồi tính sau. Qua đây cũng cảm phục nhà báo Hữu Nguyên. Tôi nghĩ anh là người có tâm.

    Trả lờiXóa
  2. Loạt bài viết rất sâu sắc, kính nể, kính nể..

    Trả lờiXóa