GS Tương Lai trong bài phát biểu tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ VI tại Hà Nội ngày 5/9/2013 bày tỏ niềm hy vọng sắp tới Mặt trận sẽ không tiếp tục thực hiện vai trò cây kiểng làm dáng, ăn theo nói leo với những lời tụng ca như đang và đã từng, mà là tiếng nói phản biện mạnh mẽ trong bối cảnh độc đảng...Chừng nào Mặt trận thôi đóng vai trò cây kiểng làm dáng, mà là phong trào hoạt động thực sự của một tổ chức xã hội dân sự rộng lớn như nó cần phải có thì lúc ấy mới thực hiện được sứ mệnh đích thực của nó.
Trong khi đó, GS Ngô Đức Thọ từng bày tỏ sự băn khoăn của ông về vai trò thực sự của Mặt trận hiện nay là gì?
GÓP Ý KIẾN SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP ĐIỀU NÓI VỀ MẶT TRẬN TỔ QUỐC
Trong khi đó, GS Ngô Đức Thọ từng bày tỏ sự băn khoăn của ông về vai trò thực sự của Mặt trận hiện nay là gì?
GÓP Ý KIẾN SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP ĐIỀU NÓI VỀ MẶT TRẬN TỔ QUỐC
Ngô Đức Thọ
Hiện nay báo chí và các phương
tiện truyền thông đã công bố bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đây là một
đợt sinh hoạt chính trị lớn mà Quốc hội chủ trương lấy ý kiến đóng góp rộng rãi
của mọi công dân, như trưởng ban dự thảo Hiến pháp Phan Trung Lý đã giải thích:
"Mọi người có quyền phát biểu tất cả mọi vấn đề, không có điều gì cấm
kỵ".
Tôi đã nghiên cứu kỹ bản dự thảo Hiến pháp và cũng có một số ý kiến
muốn được đóng góp. Vì Hiến pháp có nhiều chương nhiều điều nên bản ý kiến này
của tôi chỉ xin nói một vấn đề về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN).
Trong khuôn khổ của một bản
đóng góp ý kiến, tôi không có điều kiện nêu lại lịch sử hình thành MTTQVN và
những thành tích mà Mặt trận đã thực hiện được qua các thời kỳ lịch sử cùng
những vấn đề lý luận về Mặt trận dân tộc thống nhất. Vai trò của MTTQVN được
thể hiện nổi bật nhất trong hai giai đoạn kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Tuy nhiên, sau hơn nửa thế kỷ, tình hình mọi mặt của nước ta và thế giới đã có
rất nhiều thay đổi về cơ bản. Trong hai thời kỳ trên, nói chung các tầng lớp
nhân dân ở nông thôn thành thị, ở miền Nam miền Bắc, các vùng miền khác
nhau ít có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhau.
Nhưng ngày nay trình độ học vấn của mọi người đã được nâng cao, sách báo các
thể loại xuất bản ngày càng nhiều cả ở trung ương và địa phương. Đồng thời sự
phát triển của Công nghệ thông tin giúp cho mọi người có rất nhiều dịp thuận
tiện để theo dõi tình hình. Do đó, cũng dễ có điều kiện để cho các tầng lớp
nhân dân hiểu biết những vấn đề chung của xã hội. Chẳng hạn một bác sỹ giỏi có
thành tựu nổi bật nhưng với cử tri ở vùng miền khác nhau có thể không biết rõ
tiểu sử, hay giới trí thức ít có điều kiện hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của nông
dân v.v...
Ngày nay vấn đề đã khác hẳn, vì hàng ngày đều có các tin tức liên quan
đăng tải trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng. Vì thế nói chung
mọi người đều có thể nhận biết được những ý kiến trong từng tầng lớp khác nhau.
Chẳng hạn chúng ta muốn tìm những đại biểu nào gọi là tiêu biểu nhất cho từng
tầng lớp, cũng không đơn giản chỉ do cấp ủy đảng lựa chọn đã là người được
nhiều tín nhiệm nhất.
Hoặc đồng bào Việt Nam ở nước ngoài qua các phương tiện
thông tin cũng nắm rất rõ tình hình trong nước chứ không phải chỉ nghe qua
thông cáo mang danh Ủy ban trung ương MTTQVN có những vị GS-TS nọ, doanh nhân,
nhà tu hành kia... là đã có ngay hiệu quả hoan nghênh hay hưởng ứng của họ.
Hoặc như điểm 1, điều 9 trong bản dự thảo sửa đổi bổ sung Hiến pháp 1992 viết:“MTTQVN
là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các
tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong
các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam
định cư ở nước ngoài”.
Có người đã nói bản thân họ cũng không hiểu thế
nào là “Tổ chức chính trị- xã hội”? Cũng ở câu ấy tôi lại thấy có vấn
đề giai cấp là một khái niệm khá mù mờ, trước nay
chưa thấy ai lên danh sách cụ thể và toàn bộ một giai cấp, vậy biết xác định ai
là "tiêu biểu”? Có người bảo mình không biết chứ trên biết. Nhưng thiết
nghĩ đã không có một danh sách như vậy, lại không có cuộc đại hội nào của toàn
giai cấp, mà có hội họp bình bầu ai là tiêu biểu không? Nếu nói “tiêu biểu” là
theo nhận xét của đảng thì có lẽ nên ghi là “tiêu biểu theo nhận xét
của đảng!”, còn như muốn nâng vai trò của MTTQVN lên tầm một hội đồng
đại diện cho toàn dân thì cần thực hiện bầu chọn theo một quy chế nào đó chứ
không thể dùng ngôn từ định nghĩa một hai câu trong HP mà có thể đạt được - mà
có khi lại trùng lặp với chức năng của Quốc Hội!
Nói về vai trò của MTTQVN thì
như trong thời kỳ chiến tranh có những cuộc biểu tình rất lớn, đông hàng vài
chục vạn người do MTTQ tổ chức để phản đối việc Mỹ ném bom Miền Bắc. Nay tình
hình có lẽ đã thay đổi, khi nhà cầm quyền Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm biển
đảo của nước ta, in hộ chiếu và bản đồ có “hình lưỡi bò” bao hết toàn bộ
các đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam vv...cũng không thấy có cuộc biểu tình
nào do MTTQVN tổ chức?
Như vậy có lẽ các hoạt động tập hợp quần chúng biểu thị
thái độ về một vấn đề bức xúc nào đấy cũng không phải là chức năng cố định của
MTTQVN, mà có thể thực hiện một cách co giãn, thậm chí có nơi đại diện của MTTQ
còn đến tận nhà để vận động người dân không tham gia biểu tình chống Trung Quốc
xâm lược. Hay như nói MTTQ là tổ chức chính trị xã hội để bênh vực quyền lợi
cho các tầng lớp nhân dân thì ví như các vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Văn Giang,
Vụ Bản...đều không thấy MTTQ có phản ứng gì rõ rệt, thể hiện được chức năng
nhiệm vụ của mình?
Như vậy những vấn đề về MTTQVN
có vẻ như chưa phải đã có một sự cần thiết tất yếu có tính phổ quát. Trong khi
đó thì điều hợp lý duy nhất là MTTQVN là một tổ chức chính trị – xã hội được
Chính phủ và ĐCS Việt Nam thừa nhận, cần được ghi trong Hiến pháp bằng chỉ một
câu “cần và đủ”. Vấn đề như vậy nhưng như chúng ta đã thấy bản dự thảo Hiến
pháp tại điều 9 đã tiếp thu cả cũ và sửa mới để đặt thành một điều lớn gồm 3
điểm với 224 chữ, đồng đẳng với điều 4 nói về Đảng cộng sản Việt Nam. Tuy
nhiên việc đưa hoạt động có nhiều nội dung không được xác định rõ ràng của MTTQ vào Hiến pháp như vậy phải chăng là thích đáng, hợp lý, vì xét về tính chất thì MTTQ là tổ chức ngoại vi của Đảng cộng sản Việt Nam chứ không phải là một tổ chức của nhà nước (theo logic tất nhiên được hưởng chi phí ngân sách rất tốn kém).
Xét cho cùng, vai trò của
MTTQVN thực chất là gì?
Qua thực tiễn mấy chục năm hoạt
động của MTTQVN, nếu như các chức năng nhiệm vụ có thể tăng giảm điều chỉnh thì
chúng ta có thể thấy MTTQVN là cơ quan đồng tổ chức các cuộc bầu cử từ cấp cơ
sở đến cấp trung ương (QH) và là nơi tiếp nhận danh sách đề cử ứng cử viên do
cấp ủy đảng đề nghị. Điều này không khó: ở mỗi cấp sẽ bảo lưu một số hợp lý cán
bộ (cả lãnh đạo và nhân viên). Còn về danh sách ứng cử viên, thực tế khi
có quyết định đề cử chính thức thì ủy viên thường vụ phụ trách công tác mặt
trận chuyển đến cho cán bộ cấp ủy đang phụ trách MTTQ để tổ chức bầu cử.
Cũng
thực tiễn cho thấy điều 4 Hiến pháp có từ mấy chục năm nay và việc cấp ủy đảng
chính thức lên danh sách đề cử là việc công khai, mọi người đều biết. Như vậy,
khác với những thời kỳ trước, đến nay không còn cần thiết phải bố trí một cơ
cấu quá phức tạp từ trung ương đến địa phương để hợp thức hóa (hình thức
hóa?) việc chuyển bản danh sách đề nghị đó sang hội đồng bầu cử. Nếu cần thiết
phải nhấn mạnh thì có thể tổ chức cuộc trao danh sách một cách trọng thể với sự
hiện diện của các đài, báo v.v... Làm được như vậy trong thực tế là một cải
cách hành chính rất quan trọng, không hề mất thực chất của bất cứ một thiết chế
tổ chức nào mà lại giảm bớt được sự cồng kềnh về tổ chức nhân sự, trụ sở nhà
đất và chi phí của ngân sách...v.v.
Hà Nội, 18/1/2013
Ngô Đức Thọ
Bác Ngô Đức Thọ nhận xét rất chính xác khi các hoạt động của MTTQ chỉ còn là hình thức thì chỉ cần vài ba vị cho có còn nữa cắt giảm hết để"đỡ tốn tiền dân"
Trả lờiXóaVẫn là ăn theo nói leo cũ kỹ.
Trả lờiXóa