Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Không bộ nào có 4 thứ trưởng như quy định

Tính tổng số 22 bộ và cơ quan ngang bộ hiện có 135 cấp phó, gồm các thứ trưởng và các vị trí có hàm tương đương. Trong khi đó theo quy định, tối đa mỗi bộ chỉ có 4 thứ trưởng.
Thường vụ Quốc hội phải kêu trời vì số lượng Thứ trưởng quá nhiều.
Các hàm ngang thứ trưởng gồm có phó chủ nhiệm, phó thống đốc, phó tổng thanh tra v.v.. Thống kê qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ, cũng như Cổng thông tin điện tử của các bộ và cơ quan ngang bộ, hiện có tới 135 thứ trưởng, đông nhất hiện nay là Bộ Tài chính với 9 người.
 
6 bộ có 7 thứ trưởng gồm: Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ. Bộ Công an có Thứ trưởng mới bổ nhiệm cách đây không lâu là Trung tướng Bùi Văn Nam. Các ông Trần Quốc Khánh và Nguyễn Cao Lục vừa được cử giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ vài ngày trước.
 
8 bộ có 6 thứ trưởng gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước.
 
7 bộ có 5 thứ trưởng gồm: Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục - đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ. Trong số này, cổng thông tin Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ liệt kê 4, còn một tân thứ trưởng là ông Trần Thanh Nam.
 
Nghị định số 36/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 18/4/2012 quy định: Số lượng thứ trưởng ở mỗi bộ không quá 4 người. Riêng những bộ quản lý nhà nước nhiều ngành, lĩnh vực lớn, quan trọng, phức tạp, số lượng thứ trưởng có thể nhiều hơn và do Thủ tướng quyết định.
 
Tuy nhiên, trong số các bộ kể trên, không bộ nào có 4 thứ trưởng. Tính trung bình, mỗi bộ có tới 6 thứ trưởng, tức là gấp rưỡi quy định.
 
STT
Bộ
Số thứ trưởng
1
Quốc phòng
6
2
Bộ Công an
7
3
Bộ Ngoại giao
6
4
Bộ Nội vụ
6
5
Bộ Tư pháp
6
6
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
5
7
Bộ Tài chính
9
8
Bộ Công Thương
5
9
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
6
10
Bộ Giao thông Vận tải
7
11
Bộ Xây dựng
7
12
Bộ Tài nguyên và Môi trường
7
13
Bộ Thông tin và Truyền thông
5
14
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
6
15
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
5
16
Bộ Khoa học và Công nghệ
5
17
Bộ Giáo dục và Đào tạo
5
18
Bộ Y tế
5
19
Ủy ban Dân tộc
6
20
Thanh tra Chính phủ
7
21
Văn phòng Chính phủ
7
22
Ngân hàng Nhà nước
6
 
 

6 nhận xét:

  1. Nhieu Thu truong the nay thi thanh Truong Gia! Dan den cu e co ra ma lay tien nuoi cac Thu truong (gia)!

    Trả lờiXóa
  2. Bổ nhiệm thứ trưởng thuộc thẩm quyền Thủ tướng. Tất nhiên thứ trường do Ban Bí thư quản lý, nhưng cả BBT và Ban TCTW cũng chỉ làm các thủ tục, động tác để hợp thức hóa đề nghị của TTg. Luật không chỉ quy định mỗi bộ có 4 thứ trưởng mà còn quy định trường hợp khác do TTg quyết định. Quy định này mới quan trọng, là chỗ làm ăn của cấp có thẩm quyền.
    Một ghế thứ trưởng bổ nhiệm mới trong hạn ngạch (tiêu chuẩn 4 người) giá bèo cũng có 3 tỷ bạc, ghế thứ trưởng ngoài hạn ngạch chắc không dưới 5 tỷ. Một nhiệm kì TTg chỉ cần bổ nhiệm thêm 50% số thứ trưởng (40 ghế trong hạn ngạch+20 ghế ngoài hạn ngạch) chắc chắn bỏ túi trên dưới 200 tỷ. Khoản này thực ra chưa phải lớn, mà phải kể đến thẩm quyển bổ nhiệm tất cả các tư lênh, chính ủy các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng trong LLVT, chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn doanh nghiệp nhà nước mới là khoản thu dầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ngoài hành tinh hả? Quan chức bây giờ không thèm sài tiền Việt đâu. Mà cái giá vài tỷ không mua nổi chức thư ký của cái bộ còm nhất. Không tin hả? Hỏi 3 dê sẽ rõ.

      Xóa
  3. "Riêng những bộ quản lý nhà nước nhiều ngành, lĩnh vực lớn, quan trọng, phức tạp, số lượng thứ trưởng có thể nhiều hơn và do Thủ tướng quyết định." Nghị định đã thòng 1 câu như vậy rồi, thì thả sức mà thêm thứ trưởng.

    Trả lờiXóa
  4. Ôi các bác trung ương ôi! Các bác nói một đằng, quy định một đằng, làm tứ tung. Lâu nay vẫn còn chút hy vọng hiu hắt rằng, chắc trung ương đỡ hơn dưới này. Ai ngờ nhà dột nát toàn phần.

    Trả lờiXóa
  5. Chức tước không những bán được mà lại giá khủng, vậy tội gì không ị ra. Tội vạ đâu...dân chịu. Cứ việc giáng thuế vào đầu dân. Ấy là không kể phải có ghế, có chỗ cho con ông, cháu cha ngồi lên đầu lên cổ dân đen.

    Trả lờiXóa