Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

NGU GÌ KHÔNG LÀM THÉP … Ở NINH THUẬN!

FB Vu Thanh Tu Anh

Ngày 22/8/2016, UBND Ninh Thuận gửi công văn khẩn cho các sở ngành hữu quan, đề nghị cho ý kiến về Dự thảo “Thỏa thuận hợp tác chiến lược” với Tập đoàn Hoa Sen (HSG) không muộn hơn 25/8/2016.

Ngày 25/8/2016, Bộ Công Thương bổ sung Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận vào “Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối thép giai đoạn 2020, xét đến 2025”.

Ngày 27/8/2016, bản Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa UBND Ninh Thuận với Tập đoàn Hoa Sen được ký kết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh.

Điểm nổi bật (và then chốt) của bản Thỏa thuận hợp tác chiến lược này là các ưu đãi mà UBND Ninh Thuận cam kết với HSG nếu không vượt trần thì cũng kịch trần. Cụ thể là:

1. Tỉnh chịu toàn bộ chi phí thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng 1.500 ha đất dự án.
2. Tỉnh chịu toàn bộ chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án.
3. Áp dụng miễn hoàn toàn tiền thuê đất, mặt nước cho toàn bộ 70 năm vòng đời dự án.
4. Cho phép HSG toàn quyền ấn định giá thuê đất cho các nhà đầu tư thứ cấp trong suốt thời hạn dự án.
5. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế (hưởng thuế TNDN 0%), giảm 50% trong 9 năm kế tiếp (hưởng thuế TNDN 5%), và áp dụng thuế suất TNDN ưu đãi 10% trong 30 năm đối với Dự án KCN Hoa Sen – Cà Ná và Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoa Sen – Cà Ná. Riêng với Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen – Cà Ná, thời gian hưởng thuế ưu đãi 10% lên tới 70 năm.
6. Áp dụng mức thuế suất thấp nhất của Luật thuế tài nguyên.
7. Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với lao động thường xuyên và không thường xuyên, trong và ngoài nước làm việc tại tất cả các dự án cho HSG làm chủ đầu tư tại Ninh Thuận.
8. UNND Ninh Thuận cam kết tự lo ngân sách và tự chịu trách nhiệm xây dựng 2 đê chắn sóng.
9. UBND Ninh Thuận cam kết cùng với HSG vận động trung ương để xây đường sắt từ dự án đến ga Cà Ná, ưu tiên xây dựng hạ tầng đường bộ đảm bảo xe trọng tải lớn hoạt động, đáp ứng yêu cầu cung ứng điện đủ công suất cho toàn Dự án.
10. UBND đảm bảo cung cấp nguồn nước đầy đủ, ổn định cho các dự án của HSG.
11. UBND Ninh Thuận tạo điều kiện để cấp phép cho cán bộ, công nhân viên liên quan đến dự án của HSG được đưa đi đào tạo ở nước ngoài.
12. Tỉnh hỗ trợ kinh phí để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Khu liên hợp nhà máy.

Với tất cả những ưu đãi này, quả thật phải rất ngu mới không lợi dụng. Nếu trách Tập đoàn Hoa Sen một thì phải trách UBND Ninh Thuận n (n>1).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét