Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Tướng Trung Quốc đề nghị sử dụng 'chiến tranh không giới hạn' trên Biển Đông


SGTT.VN - Thiếu tướng Kiều Lượng đã đề xuất sử dụng "chiến tranh không giới hạn" đối với tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trên biển Đông.


Thiếu tướng Kiều Lượng đã đề xuất sử dụng chiến tranh không giới hạn đối với Biển Đông. Ảnh: China defence-mashup
Thiếu tướng Kiều Lượng là sĩ quan cao cấp của Quân đội Trung Quốc. Ông là đồng tác giả cuốn sách “Chiến tranh không giới hạn” và ủng hộ áp dụng khái niệm này cho các vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

“Chiến tranh không giới hạn” là một cuốn sách được viết bởi hai đại tá Kiều Lượng, Vương Quang Sử trong Quân đội Trung Quốc vào năm 1999.

Nội dung cuốn sách đề cập đến vấn đề làm thế nào để Trung Quốc có thể đánh bại một đối thủ có công nghệ vượt trội như Mỹ thông qua một loạt các phương pháp khác nhau.

Thay vì tập trung vào đối đầu quân sự trực tiếp, cuốn sách đề cập đến một loạt giải pháp khác nhau, tận dụng kẽ hở của Luật pháp quốc tế cùng với một loạt các biện pháp kinh tế đẩy đối thủ của mình vào khủng hoảng kinh tế phá vỡ sự cần thiết phải sử dụng đến hành động quân sự trực tiếp.

Trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo gia tăng, Tướng Kiều Lượng đề xuất áp dụng khái niệm "chiến tranh không giới hạn" để đối phó với Mỹ và các nước có tranh chấp.

Theo vị tướng này, trong vấn đề Biển Đông, để tránh một cuộc chiến tranh không có nghĩa là không sử dụng đến lực lượng quân sự và không có nghĩa như vậy là không có xung đột. Điều quan trọng là làm thế nào để “kiểm soát cường độ của cuộc xung đột”.

Điều đó chỉ ra rằng, một số “hành động đặc biệt” là cần thiết để chứng minh chủ quyền của Trung Quốc nhưng không phải để cho cả nước đẩy lên quy mô đầy đủ của một cuộc chiến tranh tổng lực.

Tướng Kiều Lượng nhận xét, nếu không thực sự đụng đến “lợi ích cốt lõi” của Mỹ, Mỹ sẽ không để xảy ra chiến tranh nóng với Trung Quốc vì Phillippines hay các nước ASEAN khác trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Lợi ích chiến lược giữa Trung - Mỹ có một sự ràng buộc lẫn nhau rất lớn, do đó lợi ích giữa hai nước không thể bị chia rẽ bởi một nước nhỏ. Một cuộc xung đột Mỹ - Trung chỉ là một sự “thất bại và thất bại”. Điều đó chỉ mang lại cơ hội cho các bên thứ ba.

Tướng Kiều Lượng nói rằng, Trung Quốc cần sự khôn ngoan, một chiến lược xuất sắc và một sự kiên nhẫn trong việc giải quyết mối quan hệ với Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhiều lần tuyên bố Mỹ muốn sử dụng “quyền lực thông minh” và Trung Quốc nên tìm hiểu và học hỏi điều này.

Nếu Trung Quốc áp dụng chiến lược này trên Biển Đông điều này sẽ đặt các nước trong khu vực Đông Nam Á vào tính huống rất khó xử và điều đó càng làm cho các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông trở nên phức tạp, nguy cơ xung đột vũ trang trên Biển Đông sẽ trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Nguồn SGTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét