Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Tuyên án nặng ba thành viên "CLB Nhà báo Tự do"


Ngày 24/9, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt ông Nguyễn Văn Hải (SN 1952, ngụ TPHCM, còn gọi là Hoàng Hải, Hải Điếu Cày) mức án 12 năm tù, bà Tạ Phong Tần (SN 1968, quê Bạc Liêu) 10 năm tù và ông Phan Thanh Hải (SN 1969, ngụ TPHCM) 4 năm tù cùng tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Ngoài ra, HĐXX còn tuyên, sau khi chấp hành xong bản án, bị cáo Nguyễn Văn Hải còn bị quản chế tại địa phương 5 năm, bị cáo Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải bị quản chế 3 năm. 
Bản án được đưa ra hết sức chóng vánh sau phiên tòa diễn ra chỉ có vài giờ trong buổi sáng thứ Hai ngày 24/9.
Báo chí Việt Nam trong các bài trước phiên xử cho hay ông Phan Thanh Hải "nhận tội và xin khoan hồng" còn ông Nguyễn Văn Hải và bà Tạ Phong Tần đều "ngoan cố" không nhận tội.
Các bản tin quốc tế cũng nhắc tên ông Điếu Cày từng được Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama nhắc đến như một nhà hoạt động vì tự do báo chí ở Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Hải cũng đã "chấp hành bản án 2 năm sáu tháng tù" cho tội mà nhà chức trách đưa ra là "trốn thuế". Như thế, tổng cộng thời gian tù đày của ông Hải trở nên cao chưa từng có từ nhiều năm qua trong các bản án mà chính quyền Việt Nam dành cho giới vận động dân chủ.
Theo BBC, trong ngày thứ Hai, ngay sau khi có tin về vụ xử kết thúc, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã ra thông cáo báo chí yêu cầu "Chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do cho Điếu Cày và các blogger Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần".
Phía Mỹ cũng nói: "Cách chính phủ xử lý Điếu Cày dường như không nhất quán với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các điều khoản của Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu liên quan đến tự do ngôn luận và xét xử theo đúng trình tự pháp lý".
Liên tục trong nhiều ngày qua, các tổ chức bênh vực cho nhân quyền trên thế giời đã dồng thanh lên tiếng kêu gọi nhà nước Việt Nam hãy trả tự do cho các bloggers này, vì họ chỉ lên tiếng bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa.
Một số người tham gia biểu tình trước phiên tòa nhằm ủng hộ các bị cáo cũng đã bị công an bắt giữ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét