Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Hàng loạt ngân hàng chối bỏ 'ảnh hưởng' của bầu Kiên


Lãnh đạo ACB, Eximbank, Sacombank, Kiên Long, Phương Nam đồng loạt khẳng định ông Nguyễn Đức Kiên không nắm cổ phần hoặc không ảnh hưởng tới hoạt động ngân hàng mình như thông tin thị trường đồn thổi.

"Ông Kiên rút khỏi Hội đồng Quản trị Ngân hàng cổ phần Á Châu (ACB) từ 2010 và cũng dần thoái vốn từ đó. Đến nay ông không còn liên quan gì tới ACB", Phó tổng giám đốc ACB Nguyễn Thanh Toại xác nhận vớiVnExpress.net.

ACB là ngân hàng đầu tiên lên tiếng chối bỏ ảnh hưởng của bầu Kiên với đơn vị mình, ngay sau khi có thông tin ông này bị bắt để làm rõ hành vi "cố ý làm trái" liên quan đến các hoạt động kinh tế.

Trong cáo bạch ACB, ông Kiên bắt đầu làm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng này từ năm 30 tuổi. Sinh năm 1964, quê quán Hà Bắc, ông Kiên từng học Đại học Kỹ thuật quân sự - Bộ Quốc phòng vào năm 1981, sau đó tu nghiệp Trường kỹ thuật quân sự Zalkamatê, Hunggary đến năm 1985 thì về nước.

Sau 8 năm làm việc trong ngành dệt may, ông bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và trở thành Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ACB - một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, ông còn làm chủ tịch của hàng loạt công ty thời trang, nhựa đường, thể thao và cả liên doanh KFC. Vào thời điểm tháng 10/2006, ông sở hữu hơn 4 triệu cổ phiếu ACB nhưng 4 năm gần đây bắt đầu giảm dần sở hữu và tới cuối 2011 chỉ còn gần 800.000 cổ phiếu.

Năm 2010, trong bản danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam, với số cổ phiếu ACB có trong tay, tài sản của “bầu Kiên” được đánh giá là 805,9 tỷ đồng, ít hơn năm 2008 gần 200 tỷ một phần do giá cổ phiếu, phần sang nhượng cho người thân đứng tên. Tổng số cổ phiếu ACB mà gia đình ông Kiên nắm giữ tính tới cuối 2010 đạt giá trị khoảng 2.000 tỷ đồng.

Điều thắc mắc là bầu Kiên gắn với ACB nhưng giờ đã rút khỏi bộ máy quản trị của Ngân hàng ACB. Từ 2010, ông Nguyễn Đức Kiên không còn tên trong Hội đồng quản trị. Và đến nay, theo nguồn tin từ ACB, ông đã rút hết cổ phiếu khỏi ngân hàng này.

Sau ACB, nhiều người cho rằng tài sản của ông Kiên bắt đầu len lỏi vào nhiều ngân hàng khác như Eximbank, Sacombank, Đại Á. Cũng chính bầu Kiên tiết lộ là có cổ phần của Kiên Long Bank.

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress trưa nay, Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã EIB) - ông Trương Văn Phước khẳng định, ông Kiên chỉ nắm trên dưới 1% cổ phần tại EIB và hoàn toàn không có ảnh hưởng hay giữ chức vụ gì tại nhà băng này.

"Ông Kiên chỉ là cổ đông thường mua cổ phiếu", Tổng giám đốc EIB phát biểu.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Nhân - Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Phương Nam (Southern Bank) cũng phủ nhận mối liên quan của ông Kiên tại Southern Bank. Theo ông Nhân, ông Nguyễn Đức Kiên không nắm cổ phần cũng như không giữ chức vụ gì tại Phương Nam.
Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Phan Huy Khang cũng khẳng định ông Kiên và cả ngân hàng ACB không có mối quan hệ nào về cổ phần với Sacombank.

Một lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đêm qua xác nhận với VnExpress thông tin ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên, ngõ 27 đường Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội) đã bị bắt giữ tại Hà Nội tối 20/8.

Đại diện Ngân hàng Kiên Long cũng cho biết trong danh sách cổ đông, không có tên ông Nguyễn Đức Kiên và ông cũng không liên quan gì tới hoạt động của ngân hàng này.

Lãnh đạo Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an) sáng nay cho biết thêm, ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt để điều tra về hành vi "cố ý làm trái" liên quan đến các hoạt động kinh tế. "Dù là ai, vi phạm pháp luật cũng đều phải bị xử nghiêm", nguồn tin nói.



Nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho hay nhiều khả năng cơ quan này chiều nay sẽ có tuyên bố về vụ việc, sau khi nhận được văn bản chính thức từ Bộ Công An. Nội dung được chờ đợi trong tuyên bố này là nghi vấn bầu Kiên sở hữu chéo (mua cổ phần với tỷ lệ lớn ở nhiều ngân hàng khác nhau) và các hành vi có liên quan.

Ngân hàng Nhà nước cũng cân nhắc khả năng đưa ra tuyên bố chính thức ngay tại phiên Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay, nếu đã có thông tin đầy đủ từ cơ quan công an.

http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank/tin-tuc/2012/08/hang-loat-ngan-hang-choi-bo-anh-huong-cua-bau-kien/


Ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố  (21/08/2012)

Căn cứ đơn khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại  ba (03) công ty: Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B; Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội; Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, ngày 20/8/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, bắt tạm giam bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu. Hiện nay, ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý điều hành Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Theo cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an), ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố về tội Kinh doanh trái phép theo Điều 159 - Bộ Luật hình sự Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Bước đầu điều tra sai phạm chỉ liên quan đến ba (03) công ty trên do ông Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch HĐQT. Việc khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên về tội kinh doanh trái phép là hoạt động bình thường của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Do đó, người gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Á Châu hoàn toàn yên tâm. Ngân hàng Nhà nước Việt Namđang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ. Trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét