Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

TBT BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT COI THƯỜNG NGUYÊN TẮC ĐẢNG VÀ PHÁP LUẬT


Mai Thanh Hải - Mình lên tận biên giới Bảo Lạc, Bảo Lâm của miền phên dậu Cao Bằng heo hút - xa xôi.



Qua mạn Hà Giang, ngồi uống nước giữa trưa với mấy anh em làm việc trong tỉnh, cũng toàn khối Đảng - Đoàn thể, thấy ai ra cũng nhìn mình lắc đầu: "Cái Báo Đại Đoàn kết các ông bây giờ, nội dung đi xuống còn tai tiếng... đi lên!".

Mình cãi: "Tờ báo không có tội, các ông đừng kéo tên nó vào!", lập tức đội bạn phản ứng: "Tỉnh Hà Giang và chúng tôi cũng đâu có liên quan đến Chủ tịch Nguyễn Trường Tô, mà sao cứ nhắc đến tên ông ấy là nói đến dân Hà Giang?" và giải thích khiến mình cũng chịu cứng: "Cái thằng đứng đầu và bọn lâu la bên cạnh nguy hiểm lắm ông ợ!. Tỉnh tôi, may mà Trung ương sáng suốt lên rửa mặt rất sớm, mới dần lấy lại... phong độ. Chứ như các ông, cứ lùng bùng thế này, tập hợp được ai, thống nhất được ai, đoàn kết được ai và nói cho ai nghe?"...




Mình giận mấy ông bạn, tiếng là đầu phó ngành của tỉnh mà cứ đánh đồng cả măng séc Đại Đoàn kết, bao nhiêu người tâm huyết cùng tờ báo, với vài đống sâu mọt bẩn thỉu... nên mình chả uống thêm cốc nước, ngược Bắc Mê, sang thẳng đất Bảo Lạc - Cao Bằng cho đỡ mang tiếng bạn bè cơ quan cũ.

Cứ chắc mẩm là vậy, nhưng đúng là "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa", đến ngay cái xứ Bảo Lạc gần xịch biên giới Trung Quốc, nhìn đâu cũng thấy đồng bào dân tộc vơ vẩn cùng núi đá - rừng xanh, mình cũng "bị" nghe chuyện Báo Đại Đoàn kết.

Đang ngồi tẩn rượu ở cái quán ven sông Gâm, chợt cả bàn bên ùa sang mời rượu. Uống xong, hỏi nhau mới biết đấy là các bác ấy "làm bên Mặt trận" (MTTQ huyện và tỉnh), rảnh rỗi nhiều nên thường lướt mạng xem tin tức - thời sự, nắm rất rõ câu chuyện của "Mặt trận trung ương" và Đại Đoàn kết bây giờ.

Mình tò mò: "Trên này cũng được nối mạng á?". Các bác cười lăn: "Cũng bỏ tiền túi ra sắm Dcom 3G để tiến kịp miền xuôi, về mặt tin tức. Trông vào cấp phát, trang bị có mà đến Tết Công gô!". 

Câu chuyện bên bàn rượu, tựu chung lại cũng là: Vai trò/ nhiệm vụ/ hiệu quả của Công tác Mặt trận dưới địa phương và những bức xúc của những người không liên quan, đến những tồn tại - xấu xí của 1 cơ quan Báo, làm nhiệm vụ tuyên truyền cho hệ thống Mặt trận từ trên xuống dưới...




Mình nghe các bác, thấy choáng luôn vì các bác phân tích, đánh giá qua lăng kính chính trị, toàn thấy "làm mất uy tín của hệ thống chính trị", "ảnh hưởng đến chức năng tập hợp của MTTQ" và "dung dưỡng, thối nát như thế thì nói được ai?"... nên xin được về nghỉ, hổng rượu chè gì nữa.

Bác "trưởng bàn", cũng cán bộ cốp to ở tỉnh vỗ vai: "Đọc của chú suốt, được lắm!" và nói thật: "Cái tờ Đại Đoàn kết cách đây mấy năm, anh em trên này đọc nhiều lắm. Nhưng 2-3 năm nay, thay cái cu Tổng Biên tập đang bị anh em phản ánh, tố cáo, báo chả có gì đọc, nên anh em chuyên môn cũng không đặt mua, đỡ tiền cho ngân sách!".

Bác cốp nói làm mình thấm thía: "Làm công tác dân vận mà có những người như thế, câu chuyện như thế thì nói chả ai nghe. Trên mình mà có như vậy, chắc mất đất - mất dân từ lâu rồi!"...

Chợt nhớ đến lời nhắc của bác Nguyễn Sự, Anh hùng Lao động, Bí thư Thành ủy Hội An dặn đi dặn lại mình: "Mi cứ đăng về mấy cái thằng giẻ rách ấy làm gì cho bẩn trang!".




Ừ! Biết là giẻ rách rồi đó, nhưng có đi đến những nơi khó khăn, vất vả, xa xôi, nghe những người tưởng như không quan tâm gì đến chính sự dưới xuôi, đưa câu chuyện "giẻ rách" ra để bàn luận, so sánh và rút cục đều bảo: "Dưới Trung ương còn bung bét như thế, sao cứ ra rả chỉ đạo - khuyên nhủ trên này?", mới thấy lo cho những người đang "cầm cân, nảy mực", bởi sự mất lòng tin, không chỉ ở những điều "đao to búa lớn" mà còn ở những chuyện tưởng bất công, đập vào mắt hàng ngày hàng giờ...

Dọc đường bấm chân dốc ngược lên chốt Biên phòng, lại chập chờn tin nhắn của những người bạn ở tít trên biên giới, hỏi chuyện "đoàn kết - kết đoàn" và bảo: "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã!".

Mình phì cười kể chuyện tin nhắn cho mấy anh em trong Đoàn công tác, cũng để mong hết mệt. Mọi người lắc đầu: "Ngưu tầm ngưu, cẩu tầm cẩu mới đúng. Chứ đưa mã vào đây, quá xúc phạm con ngựa, hay sao?"... Mà thật: Chó còn biết giữ nhà, trâu còn biết cày ruộng, giẻ còn dùng để lau súng... Còn có những loại, không biết "định danh sự vật - hiện tượng", thì dùng làm gì đây?..

-----------------------------------------------------------------------------

Đơn tố cáo của Nhà báo Hữu Nguyên về những hành vi vi phạm của Đinh Đức Lập, TBT Báo Đại Đoàn kết.
  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét