Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Chỉ có chết với tin đồn!


Sau vụ bầu Kiên bị bắt, thông tin về các “đại gia” tài chính có dây mơ rễ má với bầu Kiên và “nhóm tội phạm thâu tóm ngân hàng” bị bắt cứ loạn cả lên. Báo lề phải vừa đưa lại gở xuống tin về Lý Xuân Hải – Tổng giám đốc ACB, bị bắt. Rồi lại tiếp tục đưa lên gỡ xuống trong ngày hôm sau. Còn lãnh đạo ACB thì ra sức bác bỏ thông tin này, trong khi buộc vẫn phải thừa nhận ông Lý Xuân Hải ngay sau khi bầu Kiên bị bắt đã phải “hợp tác” với cơ quan điều tra nên không thể điều hành ngân hàng và HĐQT ACB đã giao cho ông Đỗ Minh Toàn – Phó Tổng giám đốc thường trực quyền điều hành thay ông Hải.

Thế rồi, cuối cùng thông tin ông Lý Xuân Hải bị bắt vẫn được xác nhận là sự thật và việc khám xét nhà ông Hải đã diễn ra vào chiều tối ngày 23/8/2012.

Nay lại xuất hiện nhiều “tin đồn” về ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch tập đoàn Masan kiêm Phó chủ tịch Techcombank -  bị bắt vì những tội danh như: chuyển ngân lậu; đưa hối lộ; lập công ty khống, lập dự án giả lấy hàng chục ngàn tỷ đồng của Techcombank không phải trả lãi (giống bài của bầu Kiên); tham gia cùng nhòm tội phạm thâu tóm thị trường vàng, lợi dụng thông tin nội bộ tham gia bán khống vàng lấy tiền gởi lãi suất 22% ngay tại Techcombank; một số hành vi tham gia vào các họat động tội phạm theo kiểu mafia khác….

Lần này không thấy các báo lề phải thông tin gì liên quan tới đại gia Nguyễn Đăng Quang bị bắt. Sau khi để cho dư luận đồn đãi ầm ỉ gần hết ngày, một tờ báo mạng vốn chẳng liên quan gì tới đề tài chính trị - pháp luật, chiều nay đã đưa tin phản bác về việc ông Quang bị bắt.

Đó là tờ Zing  với bài “Chủ tịch Masan lên tiếng về tin đồn bị bắt” . Tờ này nói là dẫn nguồn Infonet, thế nhưng kiểm tra trên Infonet (trang thông tin chính thức của Bộ 4T) không hề thấy thông tin nói trên. Chỉ thấy có một mình trang điện tử Zing đưa thông tin này thôi, như sau:

“Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Chủ tịch Masan - Nguyễn Đăng Quang cho biết, ông đang ở Mỹ và mới nhận được tin đồn là mình bị bắt qua bạn bè. “Tôi không hiểu tin đó bắt nguồn từ đâu nhưng điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cá nhân, gia đình và công ty của chúng tôi”, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Masan  nói.

Người sáng lập công ty hàng tiêu dùng nổi tiếng với thương hiệu Chinsu  nói thêm, thời gian gần đây, nhiều tin đồn với nội dung bịa đặt lan tràn và ảnh hưởng rất lớn tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và đặc biệt là giới tài chính. “Nếu không có biện pháp ngăn chặn, ảnh hưởng của nó sẽ vô cùng lớn và chưa thể lường hết. Tôi hy vọng các cơ quan quản lý sẽ có những biện pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng này”, ông Quang nói.

Tin đồn ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan  bị bắt rộ lên cao điểm vào chiều 25/8 bởi các thông tin không chính thức lan truyền trên mạng. Nhiều nhân vật VIP trong giới doanh nhân Việt Nam cũng điện thoại hỏi nhau về tính xác thực của điều này. Trong khi đó, ông Quang đang ở Mỹ. Một số người quen của ông Quang ở Mỹ cũng phải trả lời các câu hỏi tương tự và không hiểu lý do tại sao lại có tin đồn như vậy.

Trước đây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán Sài Gòn – ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán Vndirect – bà Phạm Minh Hương cũng dính tin đồn bị bắt. Sau đó, cả hai doanh nhân này phải lên báo trả lời để dập tắt tin đồn”. (Zing)

ABS trong trang điểm tin ngày hôm nay (26/8/2012) cũng cho biết “một nguồn tin thân hữu vừa liên lạc “sống” với ông Nguyễn Đăng Quangvào cưới buồi chiều cùng ngày thì được biết là ông này đang đi nghỉ ở Mỹ. Tại sao trong cái lúc nước sôi lửa bỏng này lại có khá khá nhiều nhân vật quan trọng được xem là dính sâu sâu trong câu chuyện bầu Kiên lại thoải mái đi nghỉ ở Mỹ vậy ta? (như ông Trần Xuân Giá, Chủ tịch ACB cũng đang ở Mỹ khi bầu Kiên và ông Lý Xuân Hải bị bắt, còn ACB thi lao đao, chạy đôn chạy đáo với lượng khách hàng sôi sụt tới rút tiền).

Đồng thời với tin đồn về Nguyễn Đăng Quang bị bắt, cũng có tin ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch Eximbank kiêm Chủ tịch SJC – cũng đang bị quản thúc phục vụ cho điều tra. Nguồn tin này cho hay, ông Lê Hùng Dũng cùng một số quan chức cao cấp của Eximbank đều là những đồng lõa với bầu Kiên, cùng tham gia thực hiện nhiều phi vụ tội phạm với bầu Kiên. Việc ông Dũng chưa bị bắt vì cơ quan chức năng còn lo ngại có khả năng gây ra nhiêu hiệu ứng xấu cho hệ thống ngân hàng khi có thông tin hàng loạt quan chức các ngân hàng lớn bị bắt giữ và có liên can tới nhiều đường dây tội phạm.

Dù thông tin chưa chính thức, chưa được xác nhận, nhưng thói quen của các nhà đầu tư Việt Nam và gần như của cả xã hội Việt Nam do “lỗi hệ thống” kéo dài quá lâu nên vẫn thường tin vào tin đồn. Thậm chí tin đồn càng có vẽ bí mật, úp úp mở mở… càng làm tăng thêm sự đáng tin.

Tuy nhiên, có một sự thật là nhiều tin đồn  liên quan tới bầu Kiên cũng như các đại gia trong nhóm liên quan trong thời gian qua nay đã được kiểm chứng là hầu như đều đúng.

Tình hình thế này thì chỉ có chết với tin đồn!  


*Bạn tranhung09 góp ý trên infonet còn bài về ông Nguyễn Đăng Quang đi nghỉ ở Mỹ (xem ở đây).

* Theo ABS20h20’ – Vậy là lúc 19h50’ Infonet mới đăng tin mà Zing, Cafef, VINACORP trích dẫn: Chủ tịch Masan lên tiếng bác tin đồn bị bắt.
Một dân “trong nghề” giải thích vụ này như sau: Lý do mà Zing đưa, tìm trên Infonet không có chiều này là do một số trang chưa có giấy phép xuất bản nên phải nhờ cái tên của các trang khác đối với các tin bài tự khai thác. Ví dụ Zing / Infonet;  Xzone/Vietnamnet. Afamily (và rất nhiều trang khác)/TTVN. Thường thì các trang kia đăng trước, rồi gửi cho trang mà họ nhờ cái tên đăng sau.”




2 nhận xét:

  1. Mình thấy vẫn còn đó bạn:
    http://infonet.vn/tin-tuc/chu-tich-masan-len-tieng-bac-tin-don-bi-bat/a27353.html

    Trả lờiXóa
  2. Một ông Quang chứ 10 ông Quang,ông Hùng(EXB).Trầm Bê.bầu Đức,bầu Thụy...có bị bắt thì đất nước này càng được nhờ . Các ông ấy chả phải thiên tài,chả phải có tài kinh bang gì hết ...mà tại sao giầu nhanh như vậy ...Kể cả thống đốc Bình,bộ trưởng Huệ có bị tóm thì đất nước này càng đợ nguy kịch hơn . Có chán vạn người có tâm,có tầm hơn các ông ấy .Bác đừng có lo

    Trả lờiXóa